Tuesday, December 25, 2012

Phát biểu khai mạc bàn tròn “Giữ gìn Bản sắc và Giá trị Ẩm thực Truyền thống Việt Nam”


* Lời phát biểu của TS. Nguyễn Nhã, Trưởng Đề án Bếp Việt trong buổi bàn tròn “Giữ gìn Bản sắc và Giá trị Ẩm thực Truyền thống Việt Nam” tổ chức tại Nhà Lưu niệm Cố Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi.

Đề án Bếp Việt với chương trình "Cùng nhau xây dựng Bếp Việt cho thế giới" từ năm 2007 và ra mắt trang mạng www.amthuc.net .vn năm 2009 với sự kết nối các chuyên gia ẩm thực, các chuyên gia công nghệ thực phẩm xây dựng lý luận Bếp Việt, tích cực kết nối với các trường đào tạo đầu bếp Việt cũng như các doanh nhân nhà hàng, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam hầu từng bước chuẩn hóa ẩm thực Việt, chuẩn hóa các món ăn, chuẩn hóa các sản phẩm thực phẩm chế biến, chuẩn hóa các nhà hàng, đóng góp thiết thực cho việc quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới.

Từ những sự kiện tổ chức rất nhiều nơi như tại Khu Du lịch Văn Thánh, trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Nhà hàng Saigontourist, trường đào tạo đầu bếp chuẩn quốc tế Mint, Công Ty CP Tin Học Lạc Việt… hôm nay lại cùng nhau tổ chức sự kiện bàn tròn “Giữ gìn Bản sắc và Giá trị Ẩm thực Truyền thống Việt Nam” vả giới thiệu hai món ăn truyền thống độc đáo của Việt Nam: Giò lụa (chả lụa) và Chả giò (nem rán) nhân dịp Lễ hội Tết nguyên đán năm Quý Tỵ sắp tới tại Nhà Lưu niệm Cố Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi.

Về góp phần xây dựng lý luận Bếp Việt, qua các sách "Bản sắc ẩm thực Việt Nam", "Độc đáo ẩm thực Thăng Long Hà Nội", "Độc đáo Ẩm thực Huế", chúng tôi đã đúc kết cô động rằng ẩm thực Việt Nam lấy tự nhiên làm gốc, vừa ngon vừa lành, rất ít mỡ nhiều rau, rất lợi cho sức khỏe con người, tránh những tật bệnh thời đại như tim mạch, tiểu đường, gút, ung thư…

Chúng tôi đang chuẩn bị các đầu sách như "Phở Việt", "Độc đáo ẩm thực Nam Bộ", "Độc đáo ẩm thực Sài Gòn", "Độc đáo ẩm thực dân tộc ít người tại Việt Nam".

Chúng tôi hy vọng các cuốn sách trên sẽ giúp chúng ta cùng nhau chuẩn hóa các món ăn, chuẩn hóa các sản phẩm chế biến thực phẩm chuẩn hóa các nhà hàng, thúc đẩy việc đào tạo đầu bếp Việt, các chuyên gia ẩm thực… để cùng nhau góp phần xây dựng bếp Việt ra thế giới.

Sau đây tôi sẽ trình bày những gì tôi biết về hai món ăn truyền thống Việt Nam trong dịp tết truyền thống xưa cũng như nay, tôi sẽ đặt câu hỏi cho các chuyên gia ẩm thực, các chuyên gia công nghệ thực phẩm và mong trao đổi và bằng những hành động cụ thể có thuyết minh. Sự trung thực quyết giữ uy tín thương hiệu lâu dài là chiến lược xây dựng thương hiệu từ chế biến thực phẩm đến nhà hàng, và hy vọng trong tương lai sẽ có công ty phát triển nhà hàng chuẩn Việt Nam như Thái Lan đã làm với hơn 8000 nhà hàng chuẩn Thái trên thế giới.

No comments:

Post a Comment